Cuộc đời của thiên tài bán khống – Jesse Livermore (Phần cuối)

Anh hùng của cuộc suy thoái 1907, sự giàu có và xa xỉ Ngày 24/10/1907, cả thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào trạng thái “call margin” – nhi...

jesse livermore, bài học đầu tư, congstock, đầu tư chứng khoán

Anh hùng của cuộc suy thoái 1907, sự giàu có và xa xỉ

Ngày 24/10/1907, cả thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào trạng thái “call margin” – nhiều người cho rằng là cả thị trường đã vĩnh viễn ra đi, không còn một lực mua nào nữa.

Chứng kiến thị trường đang gặp khủng hoảng, Livermore đã quyết định làm một việc đúng đắn và khôn ngoan. Ông bắt đầu mua tất cả những gì có thể mua (một phần theo lệnh của JP Morgan). Các lệnh mua của ông đã khiến nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall khác làm theo - và thị trường bắt đầu phục hồi.

Livermore đã kiếm được số tiền lớn nhất kể từ khi bắt đầu sự nghiệp: 1 triệu đô la chỉ trong một ngày

Sau chiến thắng này, ông được mệnh danh “anh hùng” cùng với Morgan và bắt đầu sinh hoạt một cuộc sống  xa xỉ và giàu có. Ông mua một chiếc du thuyền trị giá 200,000 USD, một toa xe lửa và một căn hộ ở Upper West Side. Ông tham gia các câu lạc bộ xa xỉ và có một loạt các tình nhân

Bị một người bạn phản bội – Phá sản lần 2

jesse livermore, bài học đầu tư, congstock, đầu tư chứng khoán

1 triệu đô đến quá dễ dàng và lối sống xa xỉ đã châm ngòi cho sự bất cẩn và sụp đổ không thể tránh được của Livermore một lần nữa.

Năm 1908, một tay đầu cơ hàng hóa nổi tiếng tên Percy Thomas đã viết thư cho Livermore hẹn gặp. Và kể từ ngày đó, Livermore gần như bị “thôi miên” bởi câu chuyện của Thomas đến nỗi ông quên mất nguyên tắc bỏ ngoài tai tất cả lời tư vấn của người khác.

Bị mê hoặc bởi những con số thuyết phục, ông liên tục mua vào hàng chục tấn bông vải (cotton) dù trực giác ông biết nguồn cung đang dư thừa. Nào ông có ngờ rằng chính Percy Thomas lại đang liên tục bán ra cho ông hàng tấn hàng hóa bông.

Khi giá càng giảm, Livermore lại càng phá bỏ nguyên tắc cắt lỗ của mình và càng mua nhiều hơn nữa. Cho đến khi mất đến 9/10 tài sản đáng giá hàng triệu đô la, Livermore mới trở nên lý trí và thoát khỏi vị thế.

10 năm sống qua ngày và trả nợ

Rơi vào trạng thái trầm cảm tột độ vì phải chấp nhận một thực tại thất bại quá đau đớn, Livermore định chuyển sang Chicago để tạm trốn nợ. May mắn làm sao, một ông chủ nhà băng nổi tiếng Dan Williamson đã gọi ông trở lại New York và cho mượn 25,000 USD để gỡ gạc vì họ muốn tên tuổi của ông trong hãng môi giới của mình.

Dù được quý nhân giúp đỡ, Livermore vẫn phải chật vật sống qua ngày bằng giao dịch ngắn hạn, quản lý tài khoản cho người khác suốt từ năm 1911 đến 1917. Ông thực hiện nhiều vụ đầu cơ cổ phiếu thép, dầu khí và dần trả hết nợ vay cho các chủ nợ trước đây.

Sau khi trả hết nợ, và dành dụm được ít tiền, ông nhận ra mình sẽ đánh mất bản thân nếu cứ mãi đi làm cho người khác. 

Nổi tiếng trở lại

Ông nghỉ việc làm quản lý tài khoản cho người khác. Một năm sau, khi thị trường quay trở lại, ông đã kiếm lại 5 triệu đô la của mình.

Sau cuộc ly hôn kéo dài với Nettie Jordan, cuối cùng ông đã kết hôn với Dorothy, một vũ công của Ziegfeld Follies.

Năm 1919, Livermore quyết định mua một bất động sản đắt tiền ở Great Neck và để lại cho Dorothy một tấm séc trống, để cô tuỳ ý điền số tiền và mua nội thất cho căn nhà.

Họ là những người giàu có, có địa vị xã hội cao và không còn mong cầu gì cao hơn nữa. Đó là thời kỳ ngập tràn hạnh phúc của cả gia đình.

Livermore chính thức mở một công ty và kiếm được 15 triệu đô la. Hai năm sau, ông chuyển đến một văn phòng lớn hơn với 60 nhân viên vào năm 1923.

Edwin Lefevre đã liên hệ với Livermore để viết “Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán”, cuốn sách được xuất bản vào năm 1923. Cuốn sách thành công một cách đáng ngạc nhiên và được tái bản rất nhiều lần.

Cùng năm đó, con trai thứ hai của Livermore ra đời.

Livermore tiếp tục kiếm lời 10 triệu đô la từ giao dịch lúa mì và ngô vào năm 1925 trên sàn hàng hoá Chicago – lần này ông đối đầu với nhà giao dịch hàng hóa theo chiến lược tăng giá nổi tiếng Arthur Cutten

Bị mất cắp

Năm 1927, hai tên trộm đã đột nhập vào nhà của Livermore và dùng súng uy hiếp vợ chồng ông.

Dorothy bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên, bằng cách nào đó cô đã khiến những tên trộm để lại một số đồ trang sức có giá trị nhất. Khi chúng rời đi, cô còn nhắc lũ trộm cẩn thận và không đánh thức bọn trẻ.

Tuy nhiên, bất chấp hạnh phúc của gia đình, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Thói nghiện rượu của Dorothy đã vượt khỏi tầm kiểm soát

Thương vụ bán khống lịch sử 1929, kiếm 100 triệu USD

Dù chuyện gia đình nhiều trắc trở, Livermore vẫn rất nhạy bén với tình trạng bong bóng của thị trường.

Livermore cảm thấy có gì đó đang chuyển động trên thị trường. Ông quyết định ở lại văn phòng của mình để thực hiện các giao dịch bán khống trong suốt những ngày trước sự kiện thứ Ba đen tối 29 tháng 10.

Trong vỏn vẹn chỉ một ngày “Thứ ba đen tối”, tài sản của Livermore đã đạt 100 triệu USD trong khi cả quốc gia Mỹ rơi vào hoảng loạn; ông chính thức trở thành một huyền thoại bán khống lớn nhất bấy giờ.

 Và đây là thời điểm ông bị cả nước Mỹ coi là nguyên nhân cho đợt bán tháo điên cuồng khiến nhiều người phá sản.

Khi tin tức về những trader mất tất cả vào Thứ Ba Đen tối bắt đầu lan truyền, Dorothy Livermore và mẹ cô ở nhà ở Evermore bắt đầu hoảng sợ. Lúc  Jesse Livermore trở về nhà, họ đã khóc vì bị đám đông nguyền rủa - và không biết rằng Livermore đã kiếm được 100 triệu đô la trong thời gian ngắn.

Cuộc sống gia đình tan vỡ

Tới năm 1932, thói quen uống rượu của Dorothy, cùng những rắc rối trong công việc của Livermore và thói quen chi tiêu xa xỉ của họ, đã khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng.

Trong suốt mối quan hệ vợ chồng của mình, Livermore vẫn có tình nhân ở khắp mọi nơi – thậm chỉ ở cả Ziegfeld Follies, nơi có nhiều bạn bè của Dorothy, cô cảm thấy mình bị sỉ nhục.

Đồng thời, thói quen uống rượu của Dorothy đã biến cô từ cuộc sống tiệc tùng trở thành một kẻ say xỉn.

Dorothy yêu cầu ly hôn nhanh chóng và nhận được khoản chia tài sản khiêm tốn 10 triệu đô la. Cô đã giành quyền chăm sóc các con cũng như ngôi nhà. Cùng ngày hôm đó, cô kết hôn với một người đàn ông trẻ hơn.

Dorothy đã cố gắng duy trì lối sống xa hoa mà chồng cũ đã dành cho cô, nhưng không có tiền. Cô đã bán căn nhà Great Neck. Việc bán ngôi nhà đã từng là một phần của gia đình trong một thập kỷ đã khiến Livermore đau đớn.

Ngôi nhà có quản gia, người giúp việc, đầu bếp, người làm vườn và nhiều chi phí khác - 10 triệu đô la không đủ để duy trì nó. Dorothy đã ly dị chồng mới. Livermore chìm sâu hơn vào trầm cảm. Ngôi nhà từng là biểu tượng cho 10 năm hạnh phúc gia định, giờ đây bị bán và phá bỏ.

Đồ trang sức và một chiếc nhẫn cưới có khắc chữ mà Livermore tặng Dorothy đã được bán với giá vài đô la - Livermore cảm thấy bẽ mặt vì điều này.

Căn nhà và chi phí nội thất đã tiêu tốn của Livermore 3.5 triệu đô la. Nhưng bị Dorothy bán tất cả với giá chỉ 222,000 USD.

Phá sản lần thứ 3

Cuộc sống gia đình làm cho Livermore căng thẳng và buồn bã. Tâm lý không ổn định đã tác động rất lớn đến những quyết định đầu tư của Jesse Livermore trên thị trường.

Dù chưa một ai từng biết rõ chi tiết về lần phá sản thứ ba này của Livermore (ông chỉ viết tiểu sử vào năm 1923), song nhiều xét đoán cho rằng có thể ông đã trở nên kì vọng (bullish) quá sớm và mua cổ phiếu khi thị trường chưa thực sự chạm đáy vào năm 1930 – 1932.

Đây là lần phá sản thứ ba của Livermore, nhưng vẫn như trước, ông tự tin rằng mình có thể quay trở lại thị trường.

Ông vẫn còn bạn bè và đã từng nhiều lần vực dậy sau phá sản

Nhưng lần phá sản thứ ba ở độ tuổi 60 này của ông hoàn toàn khác.

Mặc dù Livermore nổi tiếng khi trở lại thị trường chứng khoán hai lần trước đó, nhưng SEC thành lập với nhiều quy định nghiêm ngặt, và việc mất đi động lực giúp ông vực lại những lần trước đã khiến Livermore lâm vào ngõ cụt

Viết cuốn sách cuối cùng và tự kết liễu cuộc đời

jesse livermore, bài học đầu tư, congstock, đầu tư chứng khoán
Bức ảnh trước ngày ông tự sát

Trong thời gian này, Ông gặp ca sĩ người Mỹ Harriet Metz ở Vien (Áo). Bốn lần góa bụa vì những vụ tự tử, bà thừa hưởng tài sản từ những người chồng đã chết. Sau khi kết hôn ông rơi vào trầm cảm và buồn bã

Tài sản của vợ cũng giúp ông đủ thoải mái để cảm thấy không cần phải đánh đổi nhưng ông cảm thấy dường như đã đánh mất chính mình. Ông dành hết tâm huyết còn lại để viết sách

Năm 1940, cuốn sách của Livermore, "Làm thế nào để giao dịch chứng khoán," được xuất bản. Mặc cho chứa đựng bao nhiêu thất bại, kinh nghiệm và bài học từ chính cuộc đời Livermore, cuốn sách này của ông tiếp tục là một thất bại và không được nổi tiếng như cuốn tiểu sử 1923 viết bởi Edwin Lefevre.

Ông nói với Lefevre: “Không một trader nào có đủ lý do để mua hoặc bán cổ phiếu hàng ngày - tương tự, anh ta không thể đủ kiến thức để biến cuộc chơi của mình thành một trò chơi thông minh”

Ngày 28/11/1940, Livermore đã tự sát trong phòng phủ của khách sạn Sherry Netherland ở New York. Ông viết lá thư tuyệt mệnh với dòng cuối cùng cho vợ của mình: “Anh xin lỗi, cuộc đời anh là một thất bại và anh không thể tiếp tục để em chịu đựng nữa…”.

Ông gần như không để lại tiền cho các con.

Số tiền ít ỏi mà Livermore phân bổ cho các quỹ ủy thác đã mất giá sau nhiều năm.

Con của Livermore, Jesse Livermore Jr. cũng sa vào thói quen của người mẹ nghiện rượu và tự sát vào năm 1975 sau khi bắn chết con chó yêu quý của mình trong lúc say rượu và thậm chí định bắn một cảnh sát.

Mặc dù khối gia sản của Jesse Livermore không tồn tại lâu, nhưng trí tuệ của ông đã ở lại với nhiều thế hệ trader, những sai lầm của ông đã trở thành nguồn động viên và bài học cho các nhà giao dịch ngày nay.

[##arrow-circle-left## Phần 1]

BÌNH LUẬN


Bài viết liên quan :

BẠN CÓ THỂ THÍCH$type=three

Name

Bài học đầu tư,19,Bản tin ngày,3,BWE,4,chỉ số tài chính DBC,1,cổ phiếu hot,9,DBC,6,DPG,3,DTD,3,DVP,2,GDT,2,HDG,3,Kiến thức đầu tư,23,NLG,1,PHR,3,Phương pháp CONGBT,1,SFI,1,Tải sách,7,thư giãn,26,tin tức DBC,3,TLG,6,Triết lý đầu tư,1,truyện cười,13,Ước định giá cổ phiếu,4,vslide,7,
ltr
item
Đầu tư như thế nào: Cuộc đời của thiên tài bán khống – Jesse Livermore (Phần cuối)
Cuộc đời của thiên tài bán khống – Jesse Livermore (Phần cuối)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0iDVXgZ1cB-0lENi3GZNPPMMDuj5rPHXbvWYnRnGkHxuVN9nR6bL-SZipUA-wJ_TypmAewr63kE4oQMzRR9zSfqyF9U4QvvwjNjVRtr13pasg5egHSdX84jDHL6CfvKWZKNxOGoq48hE/w704-h528/559ad6ececad04632d4b5c43.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0iDVXgZ1cB-0lENi3GZNPPMMDuj5rPHXbvWYnRnGkHxuVN9nR6bL-SZipUA-wJ_TypmAewr63kE4oQMzRR9zSfqyF9U4QvvwjNjVRtr13pasg5egHSdX84jDHL6CfvKWZKNxOGoq48hE/s72-w704-c-h528/559ad6ececad04632d4b5c43.jpeg
Đầu tư như thế nào
https://www.congstock.com/2021/07/cuoc-oi-cua-thien-tai-ban-khong-jesse_22.html
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/2021/07/cuoc-oi-cua-thien-tai-ban-khong-jesse_22.html
true
1355086816124101640
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem tất cả Đọc thêm Phản hồi Cancel reply Xóa Đăng bởi Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy