Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P2) – Từ quyết định sai lầm đến đế chế tỷ đô

Ít ai biết rằng Warren Buffett đã từng thừa nhận việc đầu tư vào công ty Berkshire Hathaway là một trong những sai lầm lớn của cuộc đời mình...

Ít ai biết rằng Warren Buffett đã từng thừa nhận việc đầu tư vào công ty Berkshire Hathaway là một trong những sai lầm lớn của cuộc đời mình. Trên thực tế ban đầu ông chỉ định đầu cơ mua đi bán lại kiếm lời cổ phiếu của một hãng dệt đang trên bờ phá sản.

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Sự ra đời công ty Berkshire Hathaway

Berkshire Hathaway Company là một công ty đầu tư Mỹ có trụ sở tại Omaha Nebraska.

Sự hình thành của Berkshire phải bắt đầu từ 2 nhà máy Hathaway Manufaturing Company và Berkshire Fine Spinning Associates.

Hathaway Manufaturing là một nhà máy sản xuất bông được thành lập vào năm 1888 bởi Horatio Hathaway, có trụ sở tại bang Massachusetts-Mỹ và kinh doanh khá thành công cho đến Thế chiến I khi ngành sợi bông suy thoái.

Trong khi đó, hãng Berkshire Fine Spinning Associates vốn là liên doanh của 4 hãng dệt may dưới sự điều hành của Seabury Stanton vào năm 1929. Trong thời kỳ đỉnh cao, Berkshire Fine chiếm đến 1/4 tổng số sản lượng sợi dệt bông tại Mỹ.

Mặc dù vậy, lợi nhuận của Berkshire Fine lại khá bấp bênh trong thời kỳ Thế chiến I cũng như cuộc Đại khủng hoảng 1930. Đến Thế chiến II, Berkshire Fine trúng thầu nhiều hợp đồng may quân phục cho quân đội nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, việc bám trụ với ngành ngày càng khó khăn.

Vào năm 1955, Berkshire Fine sáp nhập với Hathaway Manufacturing để trở thành Berkshire Hathway Inc.

Cuộc sáp nhập đã tạo nên một tập đoàn may mặc lớn với hơn 10.000 lao động, 15 nhà máy với hơn 557.000 km2 diện tích nhà xưởng. Doanh thu hàng năm của Berkshire Hathaway khi đó lên tới 120 triệu USD.

Trớ trêu thay, lợi nhuận của hãng lại giảm mạnh, 7/15 nhà máy đã phải đóng cửa vào cuối thập niên 1950 cùng việc sa thải hàng loạt nhân công do làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân chính của sự thất bại này được cho là do người điều hành Seabury Stanton vốn chỉ có nền tảng về kiến thức chuyên môn ngành dệt mà thiếu những kỹ năng tài chính. Ông cũng được cho là không nhìn nhận ra được sự rớt giá của sợi bông cùng sự cạnh tranh cả trong và ngoài nước.

Năm 1961, Berkshire giảm số ngày hoạt động của các nhà máy xuống 4 ngày/tuần, đóng cửa thêm một số nhà máy và thông báo lỗ. Năm 1962, hãng tiếp tục đóng cửa 3 nhà máy và tiếp tục lỗ nặng. Thời điểm này hầu như chẳng mấy nhà đầu tư nào muốn bỏ tiền vào đây.

Chặng đường mua lại Berkshire Hathaway của Buffett

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock
Berkshire Hathaway 1960s

Buffett cũng bắt đầu tích lũy cổ phiếu của Berkshire Hathaway vào đầu những năm 1960. Warren Buffett lại mua vào vì tin rằng giá trị của công ty vẫn còn và giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại để ông có thể bán ra hưởng chênh lệch.

Dẫu vậy, sau 4 năm, từ 1960-1964 Buffett cũng bắt đầu nhận ra ngành sợi bông đang thoái trào và tình hình tài chính của công ty chẳng thể tốt lên nổi.

Năm 1964, Stanton – chủ tịch của Berkshire Hathaway  thời bấy giờ đề nghị bằng miệng việc mua lại cổ phiếu của Buffett với giá 11.5 USD/cổ và Buffett chấp nhận đề nghị này bởi chúng cao hơn mức giá 7,5 USD/cổ mà ông mua vào. Thế nhưng vài tuần sau đó khi nhận được văn bản hợp đồng, giá cổ phiếu mà Stanton đưa ra lại chỉ còn 11.3 USD/cổ và điều này đã làm Buffett nổi giận.

Bởi vậy thay vì chấp nhận bán với mức giá thấp cho Stanton, Buffett đã quyết định mua thêm vào cổ phiếu để giành quyền kiểm soát để rồi sa thải vị CEO này.

Tại thời điểm này, Berkshire chỉ có khoảng 2.300 lao động và 2 nhà máy dệt vẫn còn hoạt động. Sau Thế chiến II, ngành sợi bông khá trồi sụt do lượng đơn hàng từ quân đội dần suy giảm

Xây dựng đế chế tỷ đô

Buffett nắm quyền kiểm soát của Berkshire Hathaway tại một cuộc họp hội đồng quản trị và ông lập một giám đốc điều hành mới, Ken Chace.

Cũng cùng  năm 1965, cổ phiếu của công ty rớt giá xuống một nửa và kinh doanh thua lỗ vượt qua mức 10 triệu đô la. Buffett và Ken Chace - người quản lý Công ty dệt may, làm việc chăm chỉ để tìm cách xoay chuyển tình thế của công ty dệt may. Kết quả thật đáng thất vọng: Tiền lãi thu được từ cổ phiếu khó khăn lắm mới đạt được mức hai con số.

Giữa tình trạng ảm đạm đã xuất hiện một điểm sáng, một tín hiệu tốt: Đó là sự quản lý khéo léo danh mục đầu tư cổ phiếu thường của Buffett. Khi Buffett mua lại, công ty có 2,9 triệu đô la cổ phiếu được bán trên thị trường.

Cuối năm đầu tiên, Buffett đã tăng số lượng chứng khoán tới 5,4 triệu đô la.

Năm 1967, phần tiền lãi thu được từ đầu tư gấp ba lần số tiền thu được từ toàn bộ bộ phận dệt may, gấp 10 lần vốn căn bản từ phát hành chứng khoán.

Tuy vậy, Buffett dần hiểu được một số điểm thực tế. Trước hết, bản chất ngành dệt may làm cho phần lợi tức cao thu được từ cổ phiếu trở nên không chắc chắn. Cạnh tranh từ bên ngoài – thuê nhân công rẻ hơn – đang thu hẹp dần lợi nhuận biên. Thứ hai, để tiếp tục cạnh tranh, các nhà máy dệt may sẽ cần phải cải thiện nguồn vốn đáng kể – một triển vọng đang bị đe doạ trong một môi trường lạm phát và đầy nguy hiểm nếu phần tiền lãi thu về không đủ. Buffett nhận ra cần tìm kiếm một kênh đầu tư mới để ổn định lợi nhuận.

Tháng 3 năm 1967, Berkshire đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm khi mua lại National Fire& Marine cùng Indemnity Company với giá 8,5 triệu USD. Hai hãng này chuyên hoạt động trong ngành bảo hiểm ô tô và có lợi nhuận đều hơn.

Chỉ trong vòng hai năm, ông tăng danh mục chứng khoán và cổ phiếu kết hợp của hai công ty từ 31,9 triệu đô la lên gần 42 triệu đô la. Cùng thời điểm đó, những công ty bảo hiểm hoạt động tương đối tốt. Chỉ trong vòng một năm, lợi nhuận ròng của Công ty Bồi thường Quốc gia tăng từ 1,6 triệu đô la lên đến 2,2 triệu đô la.

Thành công bước đầu của Buffett trong ngành bảo hiểm đã dẫn đường cho ông mở rộng tập đoàn này.

Liên tục trong những năm sau đó, tập đoàn này mở rộng sang các mảng kinh doanh khác nhờ hoạt động thu mua, sáp nhập. Năm 1969, Buffett trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Berkshire nhưng khác với những nhà đầu tư khác, ông không bỏ tiền vào các tập đoàn nổi tiếng mà nhắm đến những công ty mà mình cảm thấy có tiềm năng. Chính phương thức đầu tư có phần khác người này đã giúp Berkshire liên tục tăng trưởng và tạo nên danh tiếng cho Buffett.

Năm 1985, Berkshire chính thức đóng cửa nhà máy dệt máy cuối cùng, chấm dứt hoạt động sản xuất cốt lõi sau nhiều năm đầu tư mở rộng.

Đến năm 1987, cổ phiếu của Berkshire Hathaway trở thành cổ phiếu đắt giá nhất thị trường với 4.300 USD/cổ, cao hơn nhiều so với mức giá gần 12 USD mà Stanton từng đưa ra cho Buffett năm nào.

Không dừng lại ở đó, Buffett bắt đầu mua cổ phiếu từ Công ty Coca-Cola vào khoảng năm 1988. Trong vài năm tiếp theo ông đã mua 7% công ty với giá trị khoảng 1,02 tỷ USD. Đây là một trong những khoản đầu tư tốt nhất của Berkshire từ trước đến nay.

Năm 1996, một nhóm cổ đông sở hữu tài sản đặc biệt là cổ phiếu Berkshire vốn đang được giao dịch ở mức giá 33.000 USD/cổ phiếu. Đây cũng là năm mà Buffett giới thiệu dòng cổ phiếu mới – cổ phiếu loại B – cho các nhà đầu tư. So với cổ phiếu loại A, cổ phiếu loại B hạn chế hơn về quyền biểu quyết nhưng lại có giá chỉ bằng 1/30. Điều này giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể dễ dàng sở hữu cổ phiếu của tập đoàn Berkshire.

Năm 2008, Warren Buffett trở thành người giàu nhất thế giới với tổng tài sản ròng trị giá 62 tỷ USD, theo báo cáo của Forbes. Điều này có nghĩa là ông đã vượt qua Bill Gates , người đã là số một trong mười ba năm trước. Năm sau, năm 2009, Gates đòi lại vị trí đầu tiên của mình.

Năm 2011, ông đầu tư vào International Business Machine Corp (IBM). Năm 2012, ông đã mua Media General, một tập thể bao gồm hơn 60 tờ báo ở miền Nam Hoa Kỳ. Mặc dù nhiều người đương thời thành công của Buffett đã nghỉ hưu, nhưng ông vẫn tiếp tục sự nghiệp của mình và có ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động của Berkshire.

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Danh mục đầu tư  khổng lồ của Berkshire Hathaway

Buffett được cho là chỉ nhận lương khoảng 100.000 USD mỗi năm ở Berkshire Hathaway và ông chỉ tiêu bằng tiền lương của mình.

Năm 2013, Buffett kiếm trung bình 37 triệu USD  mỗi ngày, nhiều hơn số tiền mà nữ minh tinh Hollywood Jennifer Lawrence kiếm trong cả năm đó.

Đến đầu năm 2021, Tổng tài sản của Warren Buffett đạt hơn 96 tỷ USD. Giá cổ phiếu Berkshire Hathaway loại A ngay lúc mình viết bài này ngày 25/7/2021 là 419,000 (Bốn trăm mười chín nghìn dolar), đây không phải là lỗi đánh máy.

warrent buffet, đầu tư chứng khoán, đầu tư như thế nào, triết lý đầu tư, congstock

Biểu đồ giá cổ phiếu Berkshire Hathaway loại A 

Xây dựng quỹ từ thiện

Vốn là một tỷ phú, nhưng Buffett lại được biết đến với một đức tính tiết kiệm đáng nể.

Ông vẫn ở ngôi nhà cũ, không dùng điện thoại di động, thích dùng phương tiện công cộng và ăn đồ ăn nhanh.

Đặc biệt, ông thường xuyên làm từ thiện để giúp đỡ người khác.

Năm 2010, ông cùng Bill Gates lập ra một quỹ có tên “Cam kết cho đi”. Họ cùng quyết định sẽ tặng ít nhất một nửa tài sản của mình cho từ thiện khi lập ra quỹ này.

Năm 2016, Buffett đã dành tặng một lượng cổ phiếu trị giá gần 3 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện. Tổng cộng ông đã cho đi hơn 28.5 tỷ USD.

Buffett đã được trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống Obama vào năm 2011.

Trên đây là hành trình xây dựng cơ nghiệp của tỷ phú Warren Buffett- nhà đầu tư giá trị vĩ đại nhất mọi thời đại.Nếu có ý kiến hay quan điểm như thế nào, đừng ngại để lại cho mình biết ý kiến của bạn ở phần comment dưới bài viết !

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và đầu tư hiệu quả !

[##arrow-circle-left## Phần 1]

BÌNH LUẬN


Bài viết liên quan :

BẠN CÓ THỂ THÍCH$type=three

Name

Bài học đầu tư,19,Bản tin ngày,3,BWE,4,chỉ số tài chính DBC,1,cổ phiếu hot,9,DBC,6,DPG,3,DTD,3,DVP,2,GDT,2,HDG,3,Kiến thức đầu tư,23,NLG,1,PHR,3,Phương pháp CONGBT,1,SFI,1,Tải sách,7,thư giãn,26,tin tức DBC,3,TLG,6,Triết lý đầu tư,1,truyện cười,13,Ước định giá cổ phiếu,4,vslide,7,
ltr
item
Đầu tư như thế nào: Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P2) – Từ quyết định sai lầm đến đế chế tỷ đô
Chặng đường gây dựng sự nghiêp của Warren Buffett (P2) – Từ quyết định sai lầm đến đế chế tỷ đô
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3tSuu8NSfFUAiii_khnPtSmO25ncsvh2uLStNvLDV7aQj0u5UCgKgCXwc0Sn7RWtySxTt233PA_TweZ5zoQFJB2gm9dBISZiAJ5oYvkbTxC8aRwH1cRAoMeaB9_VwonYU4YgPz0esAiw/w661-h380/117336815_201292101418403_423533535396813208_o.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3tSuu8NSfFUAiii_khnPtSmO25ncsvh2uLStNvLDV7aQj0u5UCgKgCXwc0Sn7RWtySxTt233PA_TweZ5zoQFJB2gm9dBISZiAJ5oYvkbTxC8aRwH1cRAoMeaB9_VwonYU4YgPz0esAiw/s72-w661-c-h380/117336815_201292101418403_423533535396813208_o.png
Đầu tư như thế nào
https://www.congstock.com/2021/07/chang-uong-gay-dung-su-nghiep-cua_25.html
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/
https://www.congstock.com/2021/07/chang-uong-gay-dung-su-nghiep-cua_25.html
true
1355086816124101640
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem tất cả Đọc thêm Phản hồi Cancel reply Xóa Đăng bởi Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy